fbpx
Föstudagur 19.apríl 2024
Eyjan

Ráðherra um nýja greinargerð um þriðja orkupakka ESB: „Í ágætu samræmi við það sem aðrir helstu sérfræðingar hafa sagt um málið“

Ritstjórn Eyjunnar
Mánudaginn 17. september 2018 19:15

Þórdís Kolbrún Reykfjörð Gylfadóttir

Ekki missa af Helstu tíðindum dagsins í pósthólfið þitt

Lesa nánar

Birgir Tjörvi Pétursson lögmaður hefur að beiðni ferðamála-, iðnaðar- og nýsköpunarráðherra unnið greinargerð um þriðja orkupakka Evrópusambandsins. Þetta kemur fram í tilkynningu frá ráðuneytinu.

Sameiginlega EES-nefndin ákvað á liðnu ári að taka þriðja orkupakkann upp í EES-samninginn eftir nokkurra ára umfjöllun. Gerður var fyrirvari um samþykki Alþingis. Hann tekur því ekki gildi nema Alþingi, að tillögu utanríkisráðherra, staðfesti ákvörðun sameiginlegu EES-nefndarinnar, auk þess sem hluti hans kallar á breytingar á raforkulögum. Það hefur aldrei gerst í sögu EES-samningsins að Alþingi hafi hafnað ákvörðun sameiginlegu EES-nefndarinnar.

Í greinargerðinni er fjallað um fyrsta og annan orkupakka Evrópusambandsins, sem voru báðir innleiddir hér á landi á sínum tíma, og hvaða breytingar felast í þeim þriðja. Komið er inn á helstu álitaefni sem hafa vaknað í umræðum um málið, svo sem um ráðstöfunarrétt á orkuauðlindum Íslands, framsal valds og fleira.

Niðurstöðurnar eru meðal annars:

  • Athugun á innihaldi þriðja orkupakkans styður ekki sjónarmið um að innleiðing hans fæli í sér slík frávik frá þverpólitískri stefnumörkun og réttarþróun á Íslandi að það kalli sérstaklega á endurskoðun EES-samningsins. Með innleiðingu hans væri ekki brotið blað í EES-samstarfinu.
  • Athugun á reglum þriðja orkupakkans leiðir ekki heldur í ljós grundvallarfrávik frá þeirri stefnumörkun sem fólst í innleiðingu fyrsta og annars orkupakkans á sínum tíma.
  • Ekki verður séð að reglur þriðja orkupakkans um aukið sjálfstæði raforkueftirlits feli í sér frávik eða eðlisbreytingu frá því sem gildir um aðrar sjálfstæðar eftirlitsstofnanir á Íslandi sem á undanförnum árum hefur verið fengið aukið sjálfstæði, sbr. t.d. Samkeppniseftirlitið og Fjármálaeftirlitið.
  • Sú aðlögun þriðja orkupakkans að tveggja stoða kerfinu sem EES-samningurinn mælir fyrir um á sér samsvörun í aðlögun gerða um fjármálaeftirlit.
  • Ótvírætt verður að telja að valdheimildir ESA á grundvelli þriðja orkupakkans rúmist vel innan þeirra marka sem dregin voru við innleiðingu reglna um evrópskt samkeppnis- og fjármálaeftirlit.
  • Þriðji orkupakkinn leggur ekki skyldu á íslensk stjórnvöld um að tengjast innri raforkumarkaði sambandsins með streng.
  • Reglur um samkeppni, bann við ríkisaðstoð, neytendarvernd og fleira takmarka svigrúm íslenskra stjórnvalda í raforkumálum, en þessar takmarkanir hafa nú þegar verið leiddar í lög hér á landi og leiðir það hvort tveggja af grunnreglum EES-samningsins og reglum fyrsta og annars orkupakkans. Ekki verður séð að fullyrðingar um að þriðji orkupakkinn feli í sér eðlisbreytingar hvað þetta varðar hvíli á traustum grunni.
  • Reglur þriðja orkupakkans varða ekki á nokkurn hátt eignarrétt á orkuauðlindum á Íslandi.

 

Í samræmi við niðurstöður annarra sérfræðinga

Þórdís Kolbrún Reykfjörð Gylfadóttir, ferðamála-, iðnaðar- og nýsköpunarráðherra segir greinargerðina mikilvægt innlegg í umræðu um málið.

„Þrátt fyrir að þetta mál hafi verið til meðferðar hjá stjórnvöldum í nokkur ár benti umræðan fyrr á árinu til þess að ýmsum spurningum hefði ekki verið nægilega vel svarað eða þeim svörum ekki verið komið nægilega vel á framfæri. Ég hef lagt mig fram við að hlusta á alla gagnrýni sem sett hefur verið fram á málið og leita svara við álitaefnum og spurningum,“

segir Þórdís Kolbrún.

„Greinargerðin er ítarleg, setur málið í gott heildarsamhengi og svarar að mínu mati vel helstu spurningum sem fram hafa komið. Þá sýnist mér hún vera í ágætu samræmi við það sem aðrir helstu sérfræðingar hafa sagt um málið. Ég nefni minnisblað Ólafs Jóhannesar Einarssonar lögmanns til ráðuneytisins í apríl síðastliðnum, framsögu Kristínar Haraldsdóttur forstöðumanns Auðlindaréttarstofnunar Háskólans í Reykjavík á ráðstefnu á vegum skólans nú í ágúst og nýlega grein Rögnu Árnadóttur aðstoðarforstjóra Landsvirkjunar í Úlfljóti.“

„Á grundvelli þess sem hefur komið fram um málið er ekki að sjá að innleiðing þess í íslensk lög fæli í sér meiriháttar frávik frá fyrri stefnumótun stjórnvalda í þessum málaflokki en almennt myndi ég telja að það þurfi afar sterk rök til að hafna með öllu upptöku ESB gerðar í EES samninginn sem talin er varða innri markaðinn. Það væri í fyrsta skipti frá upphafi sem við gerum það og ekki ljóst hvert það myndi leiða,“

segir Þórdís Kolbrún.

Athugasemdir eru á ábyrgð þeirra sem þær skrá. DV áskilur sér þó rétt til að eyða ummælum sem metin verða sem ærumeiðandi eða ósæmileg. Smelltu hér til að tilkynna óviðeigandi athugasemdir.

Fleiri fréttir

Pennar

Mest lesið

Nýlegt